Dấu hiệu phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết

Dấu hiệu phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết

Nhiều người vẫn nhẫm lẫn giữa sốt phát ban và sốt xuất huyết. Dưới đây là các dấu hiệu tham khảo giúp phân biệt 2 bệnh này.
Dấu hiệu phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết

Dấu hiệu của sốt phát ban

Sốt phát ban là loại thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 26 tháng tuổi. Giai đoạn này sự đề kháng của trẻ còn yếu do kháng thể truyền từ mẹ sang bắt đầu giảm trong khi hệ tự miễn của trẻ chưa được hoàn thiện. Trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao tới 40 độ tuỳ theo thể trạng và nguyên nhân hình thành bệnh.
Sốt phát ban lây qua đường hô hấp và dễ bùng phát khi trẻ tập trung tại những nơi như  nhà trẻ, công viên, khu tập thể… Hai nguyên nhân chính gây ra sốt phát ban chính là virus Sởi  (ban đỏ) và virus Rubella (ban đào).
sốt phát ban

Những trẻ bị sốt phát ban do Sởi trẻ sẽ bị sốt, sau khi sốt sẽ xuất hiện các vết ban sẩn gồ ghề trên da. Vị trí xuất hiện ban đầu từ sau tai lan ra mặt, sau đó xuống ngực rồi toàn thân. Vất ban sẽ lặn theo thứ tự mà nó mọc và để lại những vết thâm. Kèm theo sót trẻ sẽ bị ho, sổ mũi, mắt đỏ. Bệnh Sởi tương đối nguy hiểm vì có thể biến chứng sang viêm phổi, viêm não.
dấu hiệu sốt phát ban

Còn trường hợp sốt phát ban do virus Rubella: đặc trưng là các dải ban dày hơn bệnh Sởi và có màu hồng, ban xuất hiện ở mặt sau đó kéo xuống chân, và thường diễn ra tới 3 ngày. Kèm theo đó là tình trạng nổi hạch sau tai, cổ, đau khớp. Virus này không hẳn gây nguy hại cho trẻ em nhưng lại đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ đang mang thai.
Hầu hết trẻ bị sốt phát ban sẽ khỏi bệnh sau 5 đến 7 ngày. Phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện khi trẻ bị co giật, lừ đừ, sốt cao sau khi đã phát ban, ngủ li bì.

Dấu hiệu của sốt xuất huyết

Triệu chứng dễ nhận biết nhất của trẻ bị sốt xuất huyết đó là sốt cao đột ngột, sốt liên tục cả ngày, ngưng thuốc hạ sốt trẻ lại sốt tiếp. Song song với đó là tình trạng xuất huyết dưới da, trẻ bị táo bón hoặc tiêu chảy, mệt mỏi quấy khóc, ho khan.
sốt xuất huyết

Các vết xuất huyết dưới da có thể diễn ra trên tay, chân. Hoặc chảy máu răng do xuất huyết niêm mạc, hoặc xuất huyết âm đạo gây chảy máu âm đạo. Dùng tay ấn vào các vết xuất huyết thấy chúng không mất đi cũng là dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết.

Thuốc hạ sốt an toàn trong trường hợp này là paracetamol, nhưng để biết chính xác bệnh sốt xuất huyết nên đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm máu, không tuỳ tiện điều trị tại nhà có thể gây đe doạ đến tính mạng. 
Nguồn: Ds. Thanh Thuyền

Share this:

Unknown

About Unknown

Blog sức khỏe và cộng đồng. Click xem quảng cáo để ủng hộ website phát triển hơn nhé. Cảm ơn bạn!